มอดยาสูบ

ชื่อสามัญ: Cigarette beetle
ชื่อวิทยาศาสตร์: Lasioderma serricorne 
Family: Anobiidae
Order: Coleoptera 
Class: Insecta

รูปร่างลักษณะ; 

มอดยาสูบเป็นแมลงขนาดเล็ก ลำตัวยาวประมาณ 2-3 มิลลิเมตร ถ้าเราสายตาไม่ดีมีโอกาสดื่มไปพร้อมกับน้ำชาหม่อน  ตัวเต็มวัยรูปร่างกลมรี  สีน้ำตาลแดงลำตัวลักษณะโค้งนูน  ส่วนหัวและอกปล้องแรกงองุ้มลงด้านล่างหนวดยาวลักษณะแบบฟันเลื่อยมีจำนวน 11 ปล้องปีกสีน้ำตาลคลุมท้องมิดด้านบนปีกมีขนขนาดเล็กปกคลุมอยู่ปล้องท้องด้านล่างมีทั้งหมด 5 ปล้อง ขาสีน้ำตาล

วงจรชีวิต  

เพศเมียมอดยาสูบ  วางไข่แบบฟองเดี่ยว รูปร่างกลมรีสีขาวครีม โดยวางตามช่องหรือรอยแตกของผลิตภัณฑ์  เพศเมียสามารถวางไข่ได้ถึง 100 ฟอง ไข่ฟักออกเป็นตัวหนอนภายใน 6-10 วัน ตัวหนอนมีสีเหลืองปนขาว โค้งเป็นรูปตัวซี  “C”  หนอนแรกฟักจะเคลื่อนที่หาช่องหรือรอยแตก เพื่อเข้าไปกัดกินอาหารที่อยู่ภายบรรจุภัณฑ์ ระยะตัวหนอนใช้เวลานาน 21-28 วัน หลังจากนั้นจึงเข้าดักแด้ในปลอกที่ตัวหนอนสร้างขึ้นมา โดยระยะดักแด้ใช้เวลานาน 5-8 วัน จึงออกมาเป็นตัวเต็มวัย ตัวเต็มวัยมีชีวิตอยู่ได้นานประมาณ 25 วัน ตัวเต็มวัยไม่กินอาหารหรือกินอาหารน้อยมาก มีความสามารถในการบินสูงและเคลื่อนที่ได้รวดเร็ว ตัวเต็มวัยแกล้งทำเป็นตาย  เมื่อถูกรบกวนโดยงอตัวนิ่งและไม่เคลื่อนไหว เมื่อรู้สึกว่าปลอดภัยแล้วจะเดินและบินหนีไปอย่างรวดเร็วระยะเวลาที่ใช้ในการเจริญเติบโตจากไข่จนกระทั่งออกเป็นตัวเต็มวัยใช้ระยะเวลา 30-43 วัน

 ลักษณะการทำลาย  

 ตัวเต็มวัย  เข้าทำลายโดยการกัดเจาะเข้าไปหรือมุดเข้าไปตามช่องหรือรอยแตกของภาชนะบรรจุ   เช่น พลาสติก  กระดาษ  อลูมิเนียมฟอยล์  และกล่องที่ทำด้วยไม้ เพื่อเข้าไปวางไข่ เมื่อตัวหนอนฟักออกจากไข่ แล้วจึงเข้าไปกัดกินอาหารที่อยู่ภายในบรรจุภัณฑ์  ทำให้อาหารที่บรรจุอยู่ภายในถูกกัดกินเป็นรูพรุน     ไปทั่ว โดยเราจะพบซากของปลอกดักแด้และซากของตัวเต็มวัยที่ตายแล้วอยู่ภายในถุงหรือบรรจุภัณฑ์  ถ้าเราเผลอกิน มอดยาสูบเข้าไป ท่านผู้รู้บอกว่าไม่ถึงตายแต่อาจเกิดอาการแพ้ได้

อาหาร: ใบยาสูบ เห็ดหอมแห้ง ธัญพืชต่างๆ อาหารจำพวกแป้ง กุ้งแห้ง เครื่องเทศ และอาหารสำเร็จรูป เช่น บะหมี่ เป็นต้น

วิธีการป้องกันกำจัด

1. ควรทำความสะอาดพื้นอาคารอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดแหล่งอาหารที่ตกอยู่ตามพื้น และแหล่งหลบซ่อนตามซอกมุมต่างๆ เช่น ตามมุมของโคนเสา ตู้ควบคุมวงจรไฟฟ้า เป็นต้น
2. ซ่อมแซมรอยแตกร้าวของผนังอาคาร เพื่อป้องกันการเข้ามาอาศัยของแมลง 
3. ทำการ Fumigate วัตถุดิบก่อนที่จะนำเข้ามาเก็บไว้ และ Fumigate สินค้าที่รอ Reject เพื่อป้องกัน การแพร่พันธุ์ของแมลงในโรงเก็บ กระจายไปในพื้นที่ใกล้เคียงได้
4. ไม่เก็บวัตถุดิบไว้เป็นเวลานาน เพื่อไม่ไห้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์หรือแหล่งสะสมของแมลงในโรงเก็บ
5. ใช้ pheromone trap เพื่อกำจัดตัวเต็มวัยและเป็นตัว monitor การระบาดและการแพร่กระจายของแมลงจำพวกมอดแป้ง และมอดยาสูบ

Visitors: 434,294